Căn cứ kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 26/01/2024 của UBND huyện Bắc Tân Uyên về Cải cách hành chính nhà nước huyện Bắc Tân Uyên năm 2024 . Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị trấn trong năm 2024, đảm bảo 100% các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch CCHC năm 2024 của thị trấn được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, đồng thời khắc phục các hạn chế, vướng mắc qua kết quả tự chấm điểm xác định Chỉ số CCHC năm 2023 của thị trấn góp phần nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024 của thị trấn, UBND thị trấn triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:
Các cơ quan, đơn vị, bộ phận thuộc UBND thị trấn rà soát nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2024 của thị trấn ban hành tại Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 29/01/2024, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nội dung công việc chưa hoàn thành trong quý I năm 2024; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao trong quý II, III, IV và những nhiệm vụ được giao thực hiện thường xuyên trong năm 2024 theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao và tham mưu trình UBND thị trấn, Chủ tịch UBND thị trấn xem xét quyết định đối với các nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, phối hợp thực hiện nhiệm vụ CCHC, tham dự đầy đủ các cuộc họp, hội nghị của Ban Chỉ đạo CCHC thị trấn tổ chức; chủ động quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ CCHC trên tất cả các lĩnh vực theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ; kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính theo quy định.
Trong quý I/2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Ban Lãnh đạo thị trấn, quyết tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thị trấn đều được quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo kịp thời, khoa học, đúng lộ trình, thời gian theo quy định. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai, minh bạch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn; trên Trang thông tin điện tử để thuận tiện cho người dân truy cập. Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức; Ban biên tập trang thông tin điện tử thị trấn cập nhật nhiều tin bài về cải cách hành chính để người dân, tổ chức có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn đều đạt ở mức cao, đạt 100%; Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%.
Tuy nhiên, để công tác cải cách hành chính của thị trấn đạt kết quả thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thị trấn, tập trung vào từng nhiệm vụ cải cách hành chính, cụ thể:
1. Về cải cách thể chế:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản trái pháp luật hoặc văn bản không còn phù hợp.
- Kịp thời thể chế hóa đầy đủ các văn bản của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên thành chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện.
- Tổ chức hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND thị trấn ban hành còn hiệu lực theo định kỳ.
- Niêm yết công khai đường dây nóng tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC tại cơ quan; bố trí phòng tiếp công dân và thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất để Nhân dân và các doanh nghiệp được biết.
2. Về cải cách thủ tục hành chính:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, đảm bảo 100% các phản ánh, kiến nghị này được xử lý theo đúng quy định.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
3. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính:
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ phận chuyên môn để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định.
4. Về cải cách chế độ công vụ:
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác.
- Triển khai phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính ở địa phương.
5. Về cải cách tài chính công:
- Tiếp tục thực hiện quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính.
- Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính; Thực hiện cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng chi đầu tư, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên;
- Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; Xây dựng định mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương; lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy chế chi tiêu nội bộ, phòng chống tham nhũng, lãng phí.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số
- Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động xử lý công việc hành chính; bố trí kinh phí hợp lý để các cơ quan đơn vị tự xây dựng hoặc mua phần mềm xử lý dữ liệu trong công tác chuyên môn.
- Đảm bảo cán bộ, công chức tại UBND thị trấn được trang bị máy tính, máy in đạt 100%, máy Scan. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các điều kiện thực hiện kết nối, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường mạng./.